เรื่องที่ 1 นางมาคันทิยา

พระพุทธเจ้าเดินบิณฑบาตรในเมืองโกสัมพี ก็มีคนเดินตามด่าพระพุทธเจ้า จนคนไม่กล้าใส่บาตร เพราะคิดว่าถ้าพระรูปนี้ดีจริง คนจะตามด่าทำไม?
พระพุทธเจ้าก็ยังออกไปบิณฑบาตทุกวัน ถึงแม้จะไม่มีใครใส่บาตร ท่านก็ไม่ได้โต้ตอบอะไร พอผ่านไปหลายวันคนก็เลิกด่าไปเอง จนความจริงเปิดเผยว่า  มีใบสั่งจากผู้มีอำนาจในเมือง ให้มาตามด่าพระพุทธเจ้า ชาวเมืองรู้ ก็เลยเข้าใจ กลับมาใส่บาตรเหมือนเดิม



 เรื่องที่ 2 นางสุนทรีปริพาชิกา


มีคนพบศพผู้หญิงฝังอยู่ข้างกุฏิพระพุทธเจ้า จึงทำให้ชาวเมืองแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายเชื่อว่าพระพุทธเจ้าทำจริง แล้วด่าว่า เพราะพยานหลักฐานน่าเชื่อถือมากและฝ่ายที่ยังไม่เชื่อ จนเจ้าหน้าที่สืบอยู่หลายวันจนรู้ความจริงว่า พวกเดียรถีย์เป็นคนฆ่าแล้วนำมาฝังไว้ เพื่อใส่ร้ายพระพุทธเจ้า


เรื่องที่ 3 นางจิญจมาณวิกา

พระพุทธเจ้ากำลังเทศน์ชาวเมืองอยู่  ก็มีนางจิญจมาณวิกายืนท้องป่อง เรียกร้องให้พระพุทธเจ้ารับผิดชอบที่ทำนางท้อง ชาวเมืองต่างฮือฮา เพราะทั้งเห็นกับตา ได้ยินกับหู จึงเกิดความสงสัยในตัวพระพุทธเจ้า ว่าทำนางท้องจริงมั้ยจนกระทั่งตอนที่นางกำลังพูดโกหกอยู่นั้น  ผ้าก็หลุดจากท้องของนางทำให้ความจริงเปิดเผย

จากเรื่องราวจะเห็นได้ว่า พระที่โดนว่าร้าย หรือโดนคดี ไม่ได้จำเป็นต้องเป็นพระไม่ดี เพราะขนาดพระพุทธเจ้ายังมีทั้งคนที่สรรเสริญ นินทา จะนับประสาอะไรกับพระธรรมดาๆรูปนึง
หลวงพ่อธัมมชโย  

ท่านโดนข้อหา รับของโจร จากDSI  หลวงพ่อท่านรับบริจาคอย่างเปิดเผยเหมือนวัดอื่นๆและนำไปใช้ในงานพระศาสนาอย่างเปิดเผย แต่กลับยังโดนตั้งข้อหารับของโจร
พระจะไปรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโจร? แต่ DSI ก็จงใจตั้งข้อหาออกหมายเรียกให้ได้





ต่อจากนี้ไป พระทุกรูป ต้องตรวจสอบญาติโยมทุกคนที่มาทำบุญว่าเป็นโจรมั้ย?

พ่อค้าแม่ค้าต้องตรวจสอบลูกค้าทุกคนว่าเป็นโจรมั้ย?

งานบริการทั้งหมดในประเทศ ทุกคนต้องตรวจสอบลูกค้าตัวเองว่าเป็นโจรมั้ยหรือไม่?

ก่อนรับเงินใคร...จากนี้ไป ทุกคนต้องตรวจสอบความเป็นโจร

ทุกคนมีสิทธิ์เป็นผู้ต้องหา รับของโจร หมดครับ...

เมื่อเจ้าหน้าที่จงใจยัดข้อหาอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อโค่นล้มวัดพระธรรมกายทำลายชื่อเสียง


   และทางสายข่าวได้ยินมาว่า

เขาต้องการจบชีวิตพระแก่ๆอายุ72ปี ที่เป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายให้ได้
จะไม่ให้ศิษย์วัดเชื่อได้อย่างไร
การกระทำจงใจยัดข้อหาให้ท่านออกจากวัดอย่างไม่เป็นธรรมได้เกิดขึ้นแล้ว


ที่มา:
พระไตรปิฏก เล่มที่ ๒๕  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย 
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ อรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท โลกวรรคที่ ๑๓ 

13 ความคิดเห็น:

  1. คนถวายปัจจัยมากมายนับหมื่นนับแสนคน คงไม่มีใครรู้หรอกว่า ปัจจัยเหล่านั้นเป็นของโจรหรือเปล่า หลวงพ่อสอนพวกเราว่าผู้ให้ต้องบริสุทธเราก็คิดว่าเงินของเราก็ต้องบริสุทธ์ ไม่ไ้ขโมยใครมา หามาได้ด้วยนำ้พักนำ้แรงของเราเราจึงได้บุญเต็มท่ี พระรับปัจจัยท่ีโยมถวายด้วยใจบริสุทธ์เช่นกันสาธุ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมว่า มีผู้รู้ อยู่ 2 คน ผู้ บริจาค กับ ผู้ รับ บริจาค

      ลบ
  2. การมองที่แตกต่างกัน ฝ่ายหนึ่งเชื่อมั่นในการทำทาน อีกฝ่ายหนึ่งไม่เชื่อมั่นในการทำทาน แต่เมื่อเห็นการให้ทานแล้วก็อดไม่ได้.. จึงสร้างเรื่องราวขึ้น ให้การทำความดีเป็นสิ่งผิด นับได้ว่าผู้กล่าวหานี้เป็นมิจฉาทิฏฐิโดยแท้

    ตอบลบ
  3. สิ่งที่เห็นอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คิดจงใช้สติและปัญหาไตร่ตรองให้มากๆเพราะเดี๋ยวนี้สื่อเสื่อมไร้จรรยาบรรณมีเยอะมากถึงมากที่สุุด

    ตอบลบ
  4. หากไม่ผิดหลีกเลี่ยงทำไม สอนผิดหลักยังอ้างพระไตรปิฏก พระสะสมเงินก็ผิดหลักอยู่แล้ว ให้ญาติโยมปล่อยวาง แต่พระสะสม

    ตอบลบ
  5. หากไม่ผิดหลีกเลี่ยงทำไม สอนผิดหลักยังอ้างพระไตรปิฏก พระสะสมเงินก็ผิดหลักอยู่แล้ว ให้ญาติโยมปล่อยวาง แต่พระสะสม

    ตอบลบ
  6. แล้ว การทำจิตใจให้บริสุทธิ ...ตามพุทธศาสนา นั้นเหนือสิ่งอื่นใด ...ทำมั้ยผมไม่เคยได้ยินจากวัดนี้เลย มีแต่เรื่องบริจาคเงิน ทรัพย์สิน มันก็จริง เงินของๆเรา แต่ผมว่า ผิดหลักคำสอบ หรือบิดเบื่อน นะครับ ท่านลองเปิดใจ ลองฟัง หรืออ่าน คำสอนของท่านพุทธทาสดู นะครับ

    ตอบลบ
  7. แล้วที่ยกตัวอย่างสมเด็จโต และครูบาศรีวิชัย คำสั่งสอนของท่าน ตรงข้ามกับ พระธรรมไชโย มันจะเอามาเทียนบกันไม่ได้เลย อนัตตา กับอัตตา มันตรงข้ามกัน

    ตอบลบ
  8. พุทธพาณิชย์มีทั้งที่สร้างประโยชน์และสร้างปัญหา ไม่เที่ยงจริงๆครับ

    ตอบลบ
  9. ประจุคลื่นไฟฟ้าในสมองคงทำงานผิดปกติแล้วล่ะ เขาตั้งข้อกล่าวหา เพื่อให้ไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์สู้กันในชั้นศาล เสือกไม่ไปเอง มาแถอย่างศรีธนญชัย แล้วอย่างนี้จะไปโทษใครล่ะ ไอ้พวกสมองเซลลูโลส

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ29 พฤษภาคม 2559 เวลา 17:37

    มันบาปนะครับพี่น้อง ไม่ได้เห็นด้วยของตัวเอง
    แล้วมาตัดสินจากการรับฟังจากปากใครก็ไม่รู้
    เขาบอกว่าผิดคุณก็ว่าผิดตามเขาเหรอครับ มีสติกันหน่อยนะครับ มันบาปไม่กลัวเหรอครับ

    ตอบลบ
  11. นี่นรก อย่างงัย ละจ้า....แค่ ออร์เดิร์ฟ นะจ้า...ทำกรรมอะไรไว้ แม้ ผู้คนจะไม่รู้ ไม่เห็น แต่ นรก เห็นนะจ้า...และ ทีนี้ จะให้ใคร มาดัก ชิงตัว จาก ปากทางเข้านรก นี้ละจ้า...

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น...